Hành trình lên bục podium của các VĐV Việt Nam tại Giải đua xe địa hình Cambodia 2017

Thảo luận trong 'Tốc độ' bắt đầu bởi Shi Sha, 21/2/17.

  1. Shi Sha

    Shi Sha Mod

    [​IMG]
    Được may mắn đi chung ở chung với các VĐV Việt Nam, tôi đã chứng kiến tận mắt và trực tiếp trải nghiệm hành trình lên bục podium của họ, một hành trình đầy cam go khắc nghiệt. Hầu như các anh em đều phải tự túc trong mọi việc từ ăn ở, di chuyển, tập luyện và thi đấu. Nhận được hỗ trợ từ các đồng nghiệp những khó khăn ban đầu như xin nghỉ phép, làm thủ tục passport, chuẩn bị đầy đủ bộ giáp...được nhanh chóng giải quyết.

    Sáng sớm ngày 16 tháng 2, chúng tôi đón chuyến xe khách tuyến TpHCM-Phnom Penh. Sau hơn sáu tiếng dưới cái nắng đổ lửa team VN đã đến thủ đô nước bạn, nhanh chóng nhận phòng (giá rẻ nhờ book theo khuyến mại), anh em lại tiếp tục đón xe tuktuk để đến sân đua cách đó khoảng 10 cây số để kịp giờ tập luyện. Do sân đua nằm ở khu vực ngoại ô ( không có nhà nghỉ khách sạn) nên việc di chuyển đi và về trong 4 ngày mất khá nhiều thời gian và sức lực.

    [​IMG]
    Tuktuk là phương tiện di chuyển phổ biến ở Campuchia

    Phải nói công tác tổ chức của nước bạn rất bài bản và chuyên nghiệp. Từ khâu chuẩn bị sân, công đoạn tưới nước (bơm trực tiếp từ hồ nước trong sân), cho đến việc bố trí lều cho các đoàn, lịch tập luyện và thi đấu của 5 hệ được phân chia rõ ràng theo ngày và theo giờ cụ thể. Xe thi đấu được BTC cung cấp cho tất cả VĐV, công tác thay thế sửa chữa bảo dưỡng chiến mã được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất. Với tinh thần láng giềng 2 nước anh em, đích thân 2 ông Chove và ông Pove, trưởng BTC giải luôn thiện chí, quan tâm chu đáo từ khâu bố trí ăn uống nghỉ ngơi ngay tại sân đến việc giải quyết nhanh chóng mọi khó khăn của các VĐV VN. Nhờ những giúp đỡ hỗ trợ hết mình của BTC, đoàn VN xóa tan bỡ ngỡ ban đầu để thích nghi hòa nhập với các đội bạn.

    [​IMG]
    Ông Pove (ngoài cùng bên trái)

    Tuy nhiên so với các đối thủ, các tay nài VN hầu như không có đủ quỹ thời gian tập luyện từ trước để làm quen sân đua (track) và làm quen xe đua. Ở các hệ thi đấu được xem như tiêu điểm của giải là hệ A, hệ B và hệ E, các nước bạn đem qua một đội hình gần như mạnh nhất của mình, trên thực tế các VĐV của họ đều nằm trong top 3 hoặc đang thống lĩnh bảng xếp hạng trong nước. Trước những bất lợi như vậy cộng thêm sự kỳ vọng của giới hâm mộ đua xe địa hình trong cả nước, vô hình trung team VN gánh chịu một áp lực tâm lý rất lớn.

    [​IMG]
    Các cao thủ danh tiếng trong làng xe địa hình thế giới

    Giải lần này được chia làm 5 hệ, mỗi hệ sẽ thi đấu 2 lượt (round), mỗi lượt là 10 vòng (lap) sau đó sẽ tính điểm chung cuộc của cả 2 lượt để tìm ra 5 tay đua có số điểm cao nhất. Chỉ có 5 chiếc cúp cho 5 nhà vô địch, các hạng 2 đến hạng hạng 5 sẽ được nhận huy chương. Số lượng VĐV được mời tham dự tổng cộng trên dưới 50 người, chứng tỏ BTC giải chú trọng tập trung về chất lượng chuyên môn hơn là quy mô hoành tráng.

    [​IMG]
    Những chiếc cúp danh giá

    Nén chịu những chấn thương đau nhức sưng vù bầm tím trong hai ngày tập luyện trên sân lạ xe lạ đến mức một VĐV (anh Nguyễn Huy Ngọc Đại) phải bỏ cuộc, bước vào ngày thi đấu đầu tiên 19 tháng 2 đoàn VN đã nỗ lực lọt được vào top 10 của giải ở hệ B, hệ thi đấu dành cho các tay nài chuyên nghiệp thuộc top 20 khu vực Châu Á.

    [​IMG]
    Cú bay người hôn xe đẹp mắt của một VĐV Thái Lan

    Sang ngày thi đấu cuối cùng 20 tháng 2, cũng là ngày thi đấu quan trọng nhất, người anh cả của đoàn VN Đặng Trung Dũng đã nhắc nhở anh em thi đấu hết mình, quyết liệt nhưng phải trên tinh thần chơi đẹp và giữ an toàn cho bản thân lẫn đội bạn, 2 VĐV anh Đặng Quốc Tuấn (Tuấn nhok) và anh Nguyễn Minh Tú (Tú Tino) đã bước vào thi đấu hạng E.
    Xin nhấn mạnh hạng E, được xếp là hạng Vip vì quy tụ các tay nài chuyên nghiệp từ 30 tuổi trở lên, đồng nghĩa với bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu các đối thủ bạn trong hạng này đạt trình độ thượng thừa.
    Và cuối cùng, khi xuất sắc cán đích thứ 2 và thứ 3, chỉ sau người đoạt ngôi vô địch là VĐV gạo cội nước chủ nhà Chove trong tích tắc, 2 anh đã được vinh danh trên bục podium cùng với quốc kỳ cờ đỏ sao vàng của VN.

    [​IMG]

    Với những thành công vang dội khi lần đầu tiên mang chuông đi đánh xứ người, giới hâm mộ thể thao VN nói chung và bộ môn đua xe địa hình nói riêng có quyền hy vọng vào một tương lai xa hơn, đẹp hơn, nhất là khi các cấp quản lý có một sự quan tâm đầu tư đúng mức, tôi tin rằng "cào cào" VN sẽ có bước nhảy vọt nhanh và mạnh, như đúng cái tên dân dã của nó - "cào cào".

    Binhluan.net sẽ up full album ảnh ở bài sau cho độc giả tiện theo dõi.
     
    Được chỉnh sửa lần cuối bởi moderator: 19/11/17