F1: Lại về nhì, Ferrari thực sự đang ở đâu?

Thảo luận trong 'Tốc độ' bắt đầu bởi NguyễnThị Luyên, 24/6/16.

  1. 8 chặng đua đã qua, và chưa một lần đoạt chiến thắng. Dù được kỳ vọng sẽ là một đối trọng của Mercedes mùa này, nhưng Ferrari vẫn thiếu một điều gì đó để đúng nghĩa là một đối thủ của nhà ĐKVĐ.
    Nhắc lại việc Ferrari đã có gói nâng cấp turbo và hệ treo sau ở Canada đã đem đến một tín hiệu lạc quan. Chưa bao giờ khoảng cách kết quả vòng phân hạng giữa họ và Mercedes lại nhỏ đến như vậy (kém pole của Hamilton chỉ 0,178giây). Nhưng rồi một chiến thuật pitstop không phù hợp được coi là nguyên nhân trực tiếp khiến họ mất đi chiến thắng chặng ở Montreal sau cú xuất phát hoàn hảo của Vettel để vượt lên dẫn đầu.

    [​IMG]
    Khởi đầu tốt, nhưng Canadian GP lại không là cái kết có hậu cho Ferrari

    Nhưng ở Baku lại là một câu chuyện khác, coi như phiên chạy thử thứ nhất (FP1) là nơi làm quen đường đua và thu thập dữ liệu, thì đến FP2 sẽ phải là nơi thể hiện khả năng của đội đua. Và ở FP2 Vettel xếp hạng 8 (1phút 46,219giây), còn Raikkonen xếp 13, điều đáng nói ở đây là khoảng cách về thời gian với Mercedes – 1,996 giây của Vettel.

    So sánh cả về thời gian vòng chạy tốt nhất cũng như dữ liệu mô phỏng cuộc đua (race-pace) thì có thể nói Ferrari không ở trong tốp đầu chứ đứng nói đến việc cạnh tranh với Mercedes! Nếu nhìn vào kết quả của hai phiên chạy thử ngày thứ 6 ở một đường đua mới tinh như Baku, sẽ thấy cơ hội để bộ đôi tay đua của Ferrari có thể lọt vào đến vòng phân hạng thứ 3 cũng là một điều khó khăn.

    Ngay sau ngày thứ 6 đầy thất vọng, Vettel nói rằng khoảng cách giữa đội đua và Mercedes là quá lớn, đồng thời chiếc xe cũng có vấn đề, chiếc SF16-H không chỉ thua kém đối thủ ở đoạn thẳng dài mà ngay tại các góc cua tốc độ thấp.

    Một trong những nguyên nhân chính tạo nên khác biệt lớn, chính là sức mạnh Power Units của Mercedes, đồng thời Baku City Circuit là có đoạn thẳng dài đến 2,2km, nơi lý tưởng để phát huy hiệu suất động cơ (Hãy nhìn lại màn thể hiện của McLaren-Honda ở European GP để thấy khi mà không thể phát huy tối đa hiệu suất động cơ thì sẽ khó khăn như thế nào).

    [​IMG]

    Chuẩn bị chu đáo, nhưng Ferrari lại bắt đầu đầy khó khăn ở Baku
    Sự thay đổi của Ferrari chỉ khởi sắc hơn ở FP3 và đặc biệt là vòng chạy phân hạng thứ 3. Vettel tự cải thiện thành tích của chính mình tới hơn 2giây (1phút 43,966giây) – chỉ tiếc là khoảng cách thời gian với tay đua đoạt pole là Rosberg (1phút 42,758giây) vẫn ở mức trên 1,2giây.

    Điều an ủi duy nhất với Ferrari lúc đó là ngoại trừ Mercedes, các đối thủ khác cũng chỉ có thành tích tương đương họ, sẽ là một thuận lợi để họ có thể cải thiện kết quả cuộc đua chiều Chủ nhật. Chỉ xếp hạng 4-5 vòng loại, nhưng án phạt của Sergio Perez – Force India giúp cho Vettel và Raikkonen được đôn lên 1 bậc, hứa hẹn sẽ là cơ hội tốt của Ferrari.

    Chặng European GP vừa kết thúc bằng vị trí thứ 2 cho Sebastian Vettel và thứ 4 cho Kimi Raikkonen là một kết quả ít nhất cũng đã làm Ferrari hài lòng. Điều quan trọng là họ đã có một sự hồi phục sau những kém cỏi ngày thứ 6 một cách đáng kinh ngạc. Với cá nhân tay đua Vettel, trong hoàn cảnh khó khăn nhưng đã 2 chặng đua liên tiếp cán đích thứ 2.

    Tay đua này cho biết anh hài lòng với màn thể hiện ở chặng đua, cũng như cám ơn đội đua đã có những giờ làm việc căng thẳng để có thể cải thiện chiếc xe để làm nên một chặng đua tuyệt vời cho đội đua sau sự khởi đầu khó khăn.

    [​IMG]

    Chủ động về chiến thuật, Vettel vững vàng cán đích thứ 2 ở European GP
    Một vấn đề nữa góp phần làm nên kết quả tốt với Ferrari chính là biết cân nhắc chiến thuật dựa trên diễn biến trong cuộc đua. Nếu ở Montreal, Ferrari đã quá cầu toàn khi lựa chọn chiến thuật 2pitstop và đánh mất chiến thắng, thì ở Baku lại là câu chuyện khác. Ngay vòng thứ 11 họ đã gọi Raikkonen vào pits để chuyển sang bộ lốp Soft(viền vàng), và sau đó anh đã hoàn thành cuộc đua bằng chính bộ lốp này.

    Nếu không có án phạt (+ 5 giây) do đè vào vạch phân làn lối vào pit (pit entry) khi cạnh tranh với Ricciardo của Red Bull, thì có lẽ họ đã có cả hai tay đua trên podium.

    Mặt khác, về cuối chặng đua, chiếc xe của Raikkonen cũng gặp phải một số vấn đề về cài đặt, dù cho anh đã cố liên lạc qua team-radio để giải quyết, nhưng đó là những thông tin bị cấm truyền đạt nên anh không thể có được tốc độ tối ưu nhằm duy trì khoảng cách lớn hơn 5 giây với Perez để đảm bảo chắc chắn một vị trí trên podium.
    Với Vettel, thời điểm đó paddock cũng muốn anh vào thay lốp, nhưng Vettel đã nói với đội ngũ kỹ thuật rằng anh cảm thấy chiếc xe đang có tốc độ rất tốt, lốp chưa có dấu hiệu xuống cấp. Sau khi bàn bạc, tất cả đã thống nhất để Vettel vẫn tiếp tục đua – thực tế với những tay đua sử dụng chiến thuật 1 pitstop ở tốp đầu, Rosberg và Vettel là những tay đua cuối cùng vào pit thay lốp Soft sau đó hoàn thành chặng đua.

    Qua đó ta thấy, sự linh hoạt trong việc vận hành chiến thuật giữa chặng đua đã góp phần làm nên thành công ở European GP, và biết đâu thêm một chút mạo hiểm trong những chặng tới, Ferrari sẽ thành công.

    [​IMG]
    Dù cơ hội mong manh, ông Marchionne vẫn muốn đội đua không từ bỏ mục tiêu

    Ngay trước cuộc đua chiều Chủ nhật, khi được hỏi liệu Ferrari có nên tập trung vào mục tiêu phát triển cho 2017, thay vì cứ ảo tưởng về sự cạnh tranh với Mercedes cho chức vô địch mùa này. Ông chủ tịch Sergio Marchionne cho rằng việc không chiến thắng trong 8 chặng đua đầu tiên đã vội chuyển mục tiêu sang 2017 là sai lầm.

    Ông nói có thể cơ hội của Ferrari bây giờ rất thấp, nhưng không vì thế mà buông xuôi. Mỗi chặng đua cần phải được chuẩn bị một cách tốt nhất, sau Baku sẽ là hướng đến Áo trong 2 tuần tới đây, với mục tiêu có được chiếc xe hiệu quả nhất, đó không phải là điều đơn giản, nhưng đội đua không được từ bỏ mục tiêu.

    Ông Marchionne cũng đánh giá rất cao tay đua Vettel, đồng thời cho rằng vấn đề hiện tại đang nằm ở chiếc SF16-H chứ không phải là các tay đua. Vấn đề là đội đua cần phải cung cấp cho họ những chiếc xe có thể chiến thắng.

    Vậy thực sự Ferrari đang ở đâu trong tốp các đội đua có thể chiến thắng. Họ có khả năng đoạt thắng chặng và làm cho mỗi cuộc đua trở nên hấp dẫn hơn không! Thực tế, ít nhất có hai lần ở Úc và Canada họ đã ở rất gần ngôi vô địch chặng, trước khi những quyết định chiến thuật lốp sai lầm đã ngăn cản họ đi đến chiến thắng cuối cùng.

    Ông chủ cũ của Renault – Flavio Briatore – cho rằng Ferrari đang có sự tiến bộ và Vettel là một tay đua tài năng, nhưng về mặt kỹ thuật, cần phải có một sự nỗ lực rất lớn để cải thiện thêm nữa. Đó cũng chính là điều ông Marchionne đang muốn hướng tới.

    Ông muốn rằng Maurizio Arrivabene và các nhân viên của mình phải làm thế nào để có thể đem đến cho các tay đua một chiếc xe có thể chiến thắng sớm nhất. “Dù cho cơ hội vô địch là mong manh, nhưng Ferrari không được phép bỏ cuộc. Hãy tạo ra một sự khác biệt ở ngay chặng đua Austrian GP tới đây” – Ông Marchionne kết luận.

    Ferrari có nhiều việc phải làm, và có lẽ quan trọng nhất lúc này, trong bối cảnh Mercedes luôn thể hiện được sự vượt trội, đó là củng cố vững chắc vị trí thứ 2 của mình trước sự bứt phá mạnh mẽ của các đội đua phía sau. Austrian GP tới đây sẽ phần nào cho chúng ta câu trả lời!!!

    Theo Khám phá