F1, Australian GP: Ferrari trả giá vì sai lầm

Thảo luận trong 'Tốc độ' bắt đầu bởi Quy Ngoc, 14/4/16.

  1. Quy Ngoc

    Quy Ngoc Khách

    Cuối cùng, sau hơn 15 tuần vắng bóng, mùa giải F1 năm 2016 đã chính thức trở lại với chặng đua đầu tiên như thường lệ trong nhiều năm – Australian GP.

    [​IMG]
    Alonso thoát nạn trong vụ tai nạn kinh hoàng
    Sau lượt chạy phân hạng với định dạng mới đáng thất vọng và bị chỉ trích rất nhiều của dư luận và người hâm mộ, các tay đua đã “đền bù” cho họ bằng một cuộc đua chính ngày Chủ nhật đầy sự kịch tính, hấp dẫn và có lẽ đã pha chút cả sự sợ hãi. Tất cả đã tạo nên một buổi chiều Australian GP tuyệt vời tại Melbourne với cái tên giành chiến thắng cũng khá bất ngờ – Nico Rosberg.

    Khi cuộc đua còn chưa bắt đầu thì đã có ngay sự cố đầu tiên xảy ra, chiếc xe của tay đua Red Bull Daniil Kvyat – người xuất phát thứ 18 – khi chuẩn bị hoàn thành vòng formation lap đã chết máy không thể vào vị trí xuất phát khiến cho cả đoàn đua phải chạy thêm một vòng formation lap nữa và tay đua người Nga này cũng đã phải bỏ cuộc sau đó.

    Cuộc đua bắt đầu và ngay lập tức tay đua giành pole Lewis Hamilton đã mắc sai lầm khiến cho kình địch của mình là Sebastian Vettel vượt lên từ vị trí thứ 3. Không chỉ có vậy, đến khúc cua đầu tiên, đồng đội của anh, Rosberg đã không cho anh khoảng trống nào khiến cả hai bị chậm lại, đánh mất lợi thế dẫn đầu vào tay bộ đôi của Ferrari, Hamilton thậm chí còn rơi xuống vị trí thứ 6, sau cả Felipe Massa và Max Verstappen.

    Tưởng chừng nhà ĐKVĐ có thể dễ dàng vượt qua những trở ngại trên để bám đuổi Rosberg và hai chiếc xe Ferrari, nhưng Max Verstappen đã cho thấy mình trưởng thành hơn như thế nào khi xuất sắc kìm hãm được tay đua người Anh cho tới đợt pitstop đầu tiên.

    Còn đối với Ferrari, cơ hội chiến thắng của họ là rất lớn khi đã vượt qua được bộ đôi của Mercedes, đặc biệt là khi Sebastian Vettel và Kimi Raikkonen đều liên tục gia tăng khoảng cách với nhóm bám đuổi. Nếu không có điều gì đặc biệt xảy ra thì gần như chắc chắn Ferrari sẽ có chiến thắng 1-2 đầu tiên sau nhiều năm. Thế nhưng, cuộc đua này sẽ chẳng có gì để bàn tới nếu cứ diễn ra như vậy.

    Vòng 19, 1/3 cuộc đua đã trôi qua, một vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy ra giữa hai tay đua của McLaren, Fernando Alonso và Haas, Esteban Gutierrez ở khúc cua thứ 3. Chiếc xe của Alonso đã đâm vào phần sau bên trái của xe tay đua người Mexico và lao vào tường, lộn hai vòng trên không trung và dừng lại ở phần tường rào trong trạng thái bị lộn ngược, còn chiếc xe Haas chỉ bị xoay 90 độ.

    Alonso đã rất may mắn thoát nạn và sau đó anh có trả lời phỏng vấn rằng “cảm giác khi bạn nhìn thấy trời, đất, rồi lại trời, đất, nó thật đáng sợ, bạn chỉ muốn nó dừng lại…” Alonso cũng không đổ lỗi cho Gutierrez về vụ tai nạn này, anh chỉ cho rằng đây là một vụ tai nạn đua xe bình thường, cả hai đêu không có lỗi gì cả và FIA cũng có cùng quan điểm với Alonso, và kết luận không ai phải nhận hình phạt trong vụ việc này cả.

    [​IMG]
    Cục diện cuộc đua thay đổi từ khi xe an toàn xuất hiện
    Sau vụ tai nạn này, cuộc đua đã bị gián đoạn trong khoảng 20 phút. Trong lúc tạm dừng, tân binh Rio Haryanto của Manor là cái tên tiếp theo phải bỏ cuộc. Mercedes đã thay đổi chiến thuật của mình khi để cả hai tay đua chạy trên bộ lốp Medium cho đến khi kết thúc cuộc đua, không có thêm pitstop nào nữa, tức là Nico Rosberg sẽ chạy 38 vòng trên bộ lốp này còn Hamilton nhiều hơn 1 vòng bởi anh đã thay lốp trước đó.

    Chiến thuật này khá mạo hiểm khi cả FP1 và FP2 trời đều mưa, thời tiết xấu khiến các đội đua không thể có dữ liệu về các loại lốp nên không thể biết được giới hạn của từng loại lốp, nhưng tất cả dữ liệu về lốp Medium mà Mercedes thu được trong 8 ngày test trước mùa giải giúp họ tự tin với chiến thuật này.

    Ferrari thì ngược lại họ tiếp tục sử dụng lốp Super Soft và tất nhiên họ sẽ hi vọng Mercedes mắc sai lầm và vẫn phải vào pit thêm một lần nữa giống như họ, như thế mới giúp họ có cơ hội giành chiến thắng. Thế nhưng, sau khi cuộc đua bắt đầu trở lại được vài vòng, Kimi Raikkonen, khi đó đang đứng thứ 3, gặp vấn đề về động cơ, thậm chí lửa đã xuất hiện trong airbox trên chiếc SF16-H của anh, khiến anh phải bỏ cuộc với sự thất vọng.

    Vettel cũng không khá hơn, dù chạy bộ lốp Super Soft, anh không thể nới rộng khoảng cách với Rosberg, người chạy lốp Medium. Cuối cùng sau khi vào thay lốp Soft ở lần cuối cùng vòng 36, anh bị cả hai tay lái của Mercedes vượt mặt.

    Trong suốt thời gian còn lại anh cố gắng bám đuổi để vượt qua Lewis Hamilton, nhưng khi đã đuổi kịp được đối thủ khi còn 3 vòng đua nữa, một sai lầm khiến anh đi ra ngoài bãi cỏ, mất đi cơ hội vươn lên vị trí thứ 2, đành chấp nhận với vị trí thứ 3 như thường lệ.

    [​IMG]
    Chiến thuật hợp lí đã giúp Mercedes có được chiến thắng 1-2
    Ở phần cuối chặng đua chúng ta còn được thấy cuộc đua hấp dẫn giữa hai tay lái trẻ của Toro Rosso với một số tay đua khác. Dường như nó đã quá căng thẳng đến nỗi Max Verstappen đã bộc lộ ra sự tức giận cũng như đôi chút sự “trẻ con” của mình, tay đua người Hà Lan này liên tục phàn nàn và có những lời lẽ không hay khi nói chuyện qua team radio.

    Anh cuối cùng đã về đích ở vị trí thứ 10, xếp ngay trên là đồng đội của anh Carlos Sainz, tuy nhiên chặng đua này đem tới những dấu hiệu tích cực cho đội đua Toro Rosso.

    Trong khi đó, Williams cũng có hai tay đua trong top 10 với Massa xếp thứ 5 còn Bottas đứng thứ 8, nhưng họ đã có một cuộc đua quá êm ả, không có quá nhiều biến động khiến cho máy quay ít khi quay đến họ.

    Bất ngờ nhất trong top 10 có lẽ là Romain Grosjean của đội Haas khi anh xuất phát vị trí thứ 19 nhưng kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 6, anh cho rằng kết quả này cũng tương đương như một chiến thắng cho Haas vậy. Haas cũng là đội đua mới đầu tiên sau Toyota năm 2002, giành được điểm ngay ở chặng đua đầu tiên tham gia.

    Kết thúc chặng đua đầu tiên, nếu chỉ nhìn vào kết quả cuộc đua, chúng ta vẫn thấy những cái tên cũ ở vị trí cũ, bộ đôi của Mercedes về đích 1-2 còn Sebastian Vettel ở vị trí thứ 3, thế nhưng Ferrari đã bám đuổi Mercedes gần hơn rất nhiều so với năm ngoài. Lẽ ra vị trí thứ 1 thuộc về Sebastian Vettel nhưng đó mới là đua xe, mọi thứ có thể xảy ra và chặng đường phía trước còn rất dài, vẫn còn tới 20 cơ hội nữa giành cho tay đua người Đức và Ferrari.

    Nguồn: khampha.vn